..::Kien06VL::..
Chào mừng bạn đến với Kien06VL. Chúc bạn tìm được nhiều điều bổ ích từ diễn đàn!
Để xem được nội dung chính của diễn đàn bạn cần đăng nhập hoặc đăng ký.


To view all main content you need to log in or register.

Join the forum, it's quick and easy

..::Kien06VL::..
Chào mừng bạn đến với Kien06VL. Chúc bạn tìm được nhiều điều bổ ích từ diễn đàn!
Để xem được nội dung chính của diễn đàn bạn cần đăng nhập hoặc đăng ký.


To view all main content you need to log in or register.
..::Kien06VL::..
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Tìm hiểu THƯ PHÁP VN

Go down

default Tìm hiểu THƯ PHÁP VN

Bài gửi by daicakienlua 2008-03-01, 00:05

Ở Việt Nam thuở xưa, vào mỗi dịp Xuân về, người dân hay đến nhà những Thầy đồ hay những người hay chữ để xin chữ về treo như một bức tranh, vừa là món đồ trang trí nhưng cũng vừa là món ăn tinh thần. Thầy đồ hay người hay chữ cho chữ bằng cách viết một hay nhiều chữ trên một tề giấy lớn, với nội dung mang tính cách chúc tụng hay giáo dục, nét chữ thưọng được khen là đẹp như rồng bay phượng múa. Lối viết như vậy được gời là Thư Pháp (Calligraphy). Thư Pháp là phương pháp viết chữ (đẹp).
Thư pháp là một môn nghệ thuật phát xuất từ Trung Hoa và đã được các nước Nhật, Triều Tiên, Việt Nam âm thầm chấp nhận và lặng lẽ duy trì.
ÿối với phương Tây, thư pháp được thực hiện bằng nhiều phương tiện: bút sắt, cề, thước, compa, êke... Con chữ được nắn nót theo chuẩn mực và tỷ lệ. ÿó là cái đẹp của các con chữ theo thị giác người sử dụng hệ chữ La Tinh.
ÿối với người phương ÿông, nói đến môn Thư pháp, người ta thưọng nghĩ đến cách viết chữ Hán với phong cách đặc biệt... Với cây bút lông, mực và giấy người Trung Hoa đã đưa nghệ thuật viết chữ vươn lên đỉnh cao với lý thuyết phong phú, mang tính triết hềc, thiọn hềc.
Ở Việt-Nam vào thời điểm nầy, có lẽ ngoại trừ một số người lớn tuổi thâm Nho mới đềc được chữ Hán, chữ Nôm, còn hầu hết là không đềc được.
Bởi vậy tại sao ta không viết thư pháp bằng tiếng Việt? Viết chữ Việt cũng đẹp vậy, bởi vì sao giải thích được: « Sao là đẹp? Sao là không đẹp? » (KTS Nguyễn Thanh Sơn)
« Biết đâu cái gời là đẹp đối với ta, chắc gì gời là đẹp đối với kẻ khác !... biết đâu cái gời là đẹp đối với ta bây giề chắc gì gời là đẹp đối với ta sau nầy » (Trang Tử).

Thư pháp bằng tiếng Việt

Theo các bậc khoa giáp thời xưa, việc chọn một câu văn một bài thơ để viết lên trang giấy là việc cần hết sức cẩn trọng. Vì ngoài việc thể hiện nét bút tài hoa, năng khiếu viết chữ, nội dung một bức thư pháp còn cho thấy tư tưởng, kiến thức, tâm hồn của người viết. Khi cầm bút, ngoài thể hiện những đưọng nét rồng bay phượng múa, các thư pháp gia còn phải "nhiếp tâm" với những gì mình sắp sửa viết ra.
Phong trào viết Thư pháp bằng tiếng Việt đã được khôi phục một cách mạnh mẽ từ khoảng 10 năm nay tại Việt Nam, nhiều Câu Lạc Bộ viết Thư pháp được thành lập trong các thành phố lớn, đã có nhiều "Thư pháp gia" tổ chức những cuộc triển lãm thư pháp như những hoạ sĩ triển lãm tranh vẽ. Chúng tôi xin giới thiệu với quý vị và các bạn sơ lược về bộ môn này.
Mới nhìn qua, chúng ta có thể nghĩ là bộ môn này khá dễ, muốn viết sao cũng được, miễn cho đẹp thì thôi ! Thật ra môn Thư pháp cũng có nhiều qui tắc, sau đây là vài nguyên tắc chính:

Chương pháp: tức là nghiên cứu phương pháp phân bố chữ với chữ, hàng với hàng, và các hàng với toàn bộ bức thư pháp. Một bức thư pháp thành công hay không là do ở chương pháp.
- ÿầu câu không thụt vô.
- Các hàng đều và dài bằng nhau
- Một chữ lẻ loi không đứng thành một hàng
- Khoảng trống ở hàng cuối không dài hơn phân nửa chiều dài của hàng
- Không dùng dấu chấm câu.

Hình dạng bức thư pháp: Có bốn hình dạng chính:
- Hình chữ nhật đứng (Trung đưọng)
- Hình chữ nhật ngang (Hoành phi)
- Hình vuông (ÿấu phương)
- Hình mặt quạt (Phiến diện) (xem các hình bên cạnh)

Ấn chương (hay con dấu, con triện) là một nét văn hóa rất độc đáo của người Trung Quốc.
Ấn chương là một yếu tố quan trọng của một bức thư pháp hay một bức hềa. ÿặt đúng vị trí, ấn chương tăng thêm giá trị của tác phẩm, ngược lại sẽ làm họng nó. Nghiên cứu kỹ ấn chương, người ta có thể giám định một bức thư hềa là chính bản hay ngụy tạo.
Nguyên tắc khắc ấn triện là khắc chìm hoặc khắc nổi:
Khắc chìm khi in ra có nét chữ trắng trên nọn đậm.
Khắc nổi, khi in ra có nét chữ đậm trên nọn lợt.
Loại nửa chìm nửa nổi

Vị trí đặt con dấu:
Trong các thư tác của người Trung Hoa xưa có nhiều vị trí được qui ước để đóng dấu như:
- ÿóng ở bên phải, phía trên thư tác gời là Nhân chương
- ÿóng ở thắt lưng thư tác gời là Yêu chương
- ÿóng ở phía dưới, bên trái thư tác gời là Danh chương
Tùy theo thư tác có khổ lớn hay nhề, dài hay ngắn mà có thể đóng một, hai, hoặc ba dấu triện. Vị trí các dấu triện đều có ý nghĩa riêng của nó.
Thư pháp Việt ngữ không hoàn toàn theo qui ước đóng dấu của người Trung Hoa mà theo cách thực hành sau đây:
- Khi tác giả vừa là tác giả nội dung (ÿ) vừa là tác giả hình thức (Hình); hoặc tác giả Hình nhưng ÿ là các câu văn thơ cổ (hết bản quyọn) thì con dấu ở vị trí dưới, phải. Hoặc có thể thêm một dấu ở trên, trái như dấu treo. Như vậy được gời là Toàn triện.
- Khi tác giả Hình viết ÿ của tác giả khác (văn, thơ...) nhưng chưa có sự đồng ý của tác giả đó thì con dấu của tác giả Hình đặt bên dưới, phải, còn bên trái ghi tên tác giả ÿ và người viết phải ghi « thủ bút » hoặc « viết ». Vị trí nầy tạm gời là Bán triện.
- Khi tác giả Hình viết ÿ của tác giả khác (văn, thơ...) có sự đồng ý của tác giả ÿ thì được quyọn đóng dấu ở dưới, bên phải nhưng phải đề tên tác giả ÿ phía trên cao, bên trái; và người viết phải ghi chữ « thủ bút » hoặc « viết ». Vị trí nầy tạm gời là ÿồng triện.
- Trưọng hợp ngoại lệ: vì lý do bố cục mà người viết không thể sắp xếp được vị trí nơi đóng dấu thì được đặt dấu ở vị trí khác nhưng phải ghi rõ tác giả về ÿ. Vị trí nầy tạm gời là Ngoại triện.

Các kiểu chữ trong Thư pháp:
Trong thư pháp việt ngữ hiện nay xuất hiện 5 kiểu chữ chính:
- Chữ Chân Phương, tạm gời là Chân Tự, là cách viết rõ ràng dễ đềc, rất giống chữ thưọng.
- Chữ Cách Điệu, tạm gời là Biến Tự, là cách viết biến đổi từ chữ Chân Phương mà ra nhưng các chữ cái hơi được biến dạng một chút để tạo ra cái lối viết riêng của mình.
- Chữ Cá Biệt, tạm gời là Cuồng Thảo, là lối viết Thư Pháp mà người phóng bút « nhiếp tâm » giữa tư tưởng và quản bút. Lối viết chữ nầy thể hiện cá tính của người viết, nhìn vào kiểu chữ nầy, người xem dễ biết tác giả mà không cần phải xem bút ký. Kiểu chữ nầy thưọng viết liọn lạc trong một nét nên khó đềc.
- Chữ Mô Phọng là lối viết mô phọng dựa theo kiểu chữ của nước ngoài. Có người viết chữ Việt nhìn vào ngỡ chữ Tàu, hay chữ Ả Rập, chữ Miên, v.v...
- Chữ Mộc bản là kiểu chữ giống như chữ khắc trên mộc hoặc như kiểu thợ sắp chữ của nhà in mà khi viết thì theo một phương pháp đảo lộn, khi xem phải dùng gương phản chiếu. Nhìn vào chữ có dạng Hán-Nôm nhưng đó lại là chữ Việt viết ngược.

Ngoài ra trong một số tranh Thư Pháp còn có hình ảnh minh hềa về thiên nhiên, trong đó phần tranh có thể chiếm khoảng không gian lớn hơn phần chữ. Với đặc trưng nầy Thư Pháp trở thành Thư Hềa.
Trong một số người viết thư Pháp, có nhiều người là hềa sĩ, hề thưọng biến chữ thành tranh, tranh là hình ảnh của chữ. Lối viết nầy rất khó. Thí dụ như:
Ta có thể hình dung ra được khuôn mặt của ÿức Phật trong chữ "Ngộ" ở hình bên:
Sau đây là chữ "Phật" của Trần Bá Linh:
Chữ "Lệ rơi" của Tuấn Hạ:
Và cuối cùng là chữ "Mẹ" của Chính Văn:
Nếu ta nhìn kỹ thì có thể "thấy" hình dáng người mẹ tóc dài xõa lưng, đứng đưa lưng lại và dang tay ra để đỡ một đứa bé, đứa bé nầy nhìn ngang, nằm co lại như còn trong bụng mẹ.
trích từ forum.vn1.com
daicakienlua
daicakienlua
Kiến Nhóc
Kiến Nhóc

Aries
Giới tính : Nam
Tổng số bài gửi : 87
Tuổi : 37
Đến từ : TƯƠNG LAI_VƯỜNG QUỐC MÌ TÔM
Nghề nghiệp : HEM BEC
Điểm tích cực : 8
Chất lượng bài viết : 4

http://my.opera.com/DAICAKIENLUA

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết