..::Kien06VL::..
Chào mừng bạn đến với Kien06VL. Chúc bạn tìm được nhiều điều bổ ích từ diễn đàn!
Để xem được nội dung chính của diễn đàn bạn cần đăng nhập hoặc đăng ký.


To view all main content you need to log in or register.

Join the forum, it's quick and easy

..::Kien06VL::..
Chào mừng bạn đến với Kien06VL. Chúc bạn tìm được nhiều điều bổ ích từ diễn đàn!
Để xem được nội dung chính của diễn đàn bạn cần đăng nhập hoặc đăng ký.


To view all main content you need to log in or register.
..::Kien06VL::..
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Một thế giới của ánh sáng và kính

2 posters

Go down

default Một thế giới của ánh sáng và kính

Bài gửi by shenlong 2009-03-23, 20:04

Một thế giới của ánh sáng và kính A
Một thế giới của ánh sáng và kính B

James Carpenter với sự kết hợp giữa ánh sáng và kính
(ảnh David Sundberg & Andreas Keller)
Tuyệt phẩm của sự phối hợp. Trung
tâm Thương mại Thế giới Số 7 (WTC 7), tòa tháp đầu tiên lại mọc lên
trên khu đất danh tiếng Ground Zero, Carpenter đã phối hợp với
Skidmore, Owings & Merrill, cùng tác tạo vẻ bề ngoài và khu vực
tiền sảnh, với sự đóng góp của nghệ nhân Jenny Holzer. Và Tòa tháp
Hearst ở Midtown, do Norman Foster thiết kế, Carpenter lập ra một hệ
thống các lăng trụ bằng kính để tạo cho vòi phun ba tầng ở tiền sảnh
sáng rực với ánh sáng tự nhiên.
Một thế giới của ánh sáng và kính C
Một thế giới của ánh sáng và kính D

WTC 7 do Carpenter phối hợp cùng SOM tác tạo vẻ bề ngoài và
khu vực tiền sảnh (ảnh David Sundberg)



T
rong những dự
án thương mại này và các dự án khác như viện bảo tàng, trụ sở tòa án,
sân bay, trung tâm thể thao và nhà ở cá nhân, Carpenter đưa ra lối tiếp
cận mang tính phối hợp trong thiết kế, giúp các kiến trúc sư bắt giữ và
tạo khúc xạ cho anh sáng để tăng cường sự cảm nhận về tòa nhà. Trong
một thời đại khi xu hướng kiến trúc ngày càng bị thống trị bởi hình
ảnh – bởi tất cả những gì thể hiện một cách tuyệt vời trên các bức ảnh
– thì công trình của Carpenter nhấn mạnh đến sự cảm nhận bằng cảm giác.

"Mắt của chúng ta có xu hướng sửa đổi thông tin, vì vậy chúng ta nhìn
thấy điều chúng ta muốn nhìn, và bỏ đi tất cả những cái gọi là thông
tin “ngẫu nhiên", Carpenter nói. "Công trình của tôi quan tâm những cái
có thể bạn không để ý đến, và rồi trả nó về lại theo cách mà bạn không
để ý đến".

Những thách thức và thỏa hiệp. Thường
thông tin đó có thể là một điều gì đó khiêm tốn như màu sắc đặc biệt
của bầu trời hay sự di chuyển mặt trời theo chu kỳ của ngày. Nhưng,
trong ngữ cảnh của một tiền sảnh tòa nhà văn phòng, viện bảo tàng, hay
thậm chí là tòa án, nó trở nên một biểu hiện ẩn dụ cho những vấn đề nảy
sinh theo những cách mới
.
]Trung tâm Thương mại Thế giới Số 7 không thiếu những
điểm như vậy. Ngoài yếu tố nhạy cảm về chính trị trong việc xây dựng
lại toàn bộ cao ốc thương mại tại vùng đất Ground Zero, kết cấu móng
của tòa nhà cần phải có những máy biến thế lớn thay thế cho máy móc đã
bị phá hủy trong vụ khủng bố. Nhưng, kết cấu kỹ thuật sáu tầng này
không thể hài hòa với các tòa nhà lân cận, đặc biệt khi nó tiếp giáp
với điểm quy hoạch Đài Tưởng Niệm 11/09; nó cũng không kết hợp hài hòa
với phần kính 40 tầng phía trên.
Các kiến trúc sư thuộc tập đoàn Skidmore Owings and
Merrill (SOM) trước đó đã phối hợp với Carpenter — thi công bề mặt kính
ngoạn mục ở lối vào tòa nhà Time Warner tại Columbus Circle, New York,
và hệ thống khúc xạ ánh sáng trên mái đại sảnh sân bay Quốc tế San
Francisco – và đã mời ông phát triển một giải pháp nghệ thuật cho phần
dưới của tòa nhà.


Một thế giới của ánh sáng và kính E

Tòa nhà Time Warner với bề mặt kính do Carpenter phối hợp với SOM tạo ra
sự khúc xạ ánh sáng rất tốt (ảnh rheauchyr
– Flickr)
Áp lực làm sao để tạo tính hấp
dẫn cho tòa tháp Freedom về mặt kiến trúc được tăng cao qua cuộc giằng
co liên tục để giành thầu thi công. Khi KTS David Childs của SOM liên
tục gợi lại rằng Larry Silverstein, nhà thầu cao ốc này, Trung tâm
Thương mại Thế giới Số 7 là “thí điểm” của Silverstein – một minh chứng
là nhà thầu này và các kiến trúc sư của ông, vốn nổi tiếng về khả năng
hợp tác, có thể gây kinh ngạc.

Tỏa sáng từ bên trong. Với SOM, Carpenter đã triển khai hai lớp cửa
chớp bằng thép không rỉ cho phép đủ độ thông thoáng cho các máy biến
thế trong khi vẫn giữ chúng khỏi bị nhìn thấy. Ban ngày các bề mặt lăng
trụ kính bắt giữ ánh sáng từ các tư thế khác nhau, mang ánh sáng từ
đường phố vào trong tầm mắt của người đi bộ.
Một thế giới của ánh sáng và kính F


Những tấm kính bên trong WTC 7 do Carpenter cùng SOM và Jenny Holzer (ảnh Brian Gulick)

Vào ban đêm, ảo ảnh được đảo lộn, và kết cấu kỹ
thuật này dường như tỏa sáng từ bên trong. Một hệ thống chiếu sáng LED
được lập trình, chưa hoàn tất, sẽ phản ảnh tích cực trước bất cứ khách
bộ hành nào, thể hiện những di chuyển của họ bằng những thanh ánh sáng
màu dài 24m.

"Đối với tôi, James còn hơn là một nghệ sĩ", Childs nói, ông ấy còn là
kiến trúc sư hàng đầu với thiết kế hiện nay của Tòa tháp Freedom. "Ông
là loại người mà khi bạn thuê anh ấy thực hiện một công trình nghệ
thuật như hệ thống tường đó, bạn sẽ cùng làm với ông ấy, nhưng khi ông
ấy lảng vảng khắp căn phòng, bạn sẽ hỏi ý kiến ông ấy về tất cả mọi
thứ".


Carpenter đã trau dồi kiến
thức chuyên sâu của mình - về vật liệu, kỹ thuật kính, và tính thi
pháp của ánh sáng - hơn 30 năm. Là một sinh viên tại Trường Thiết kế
Đảo Rhode, ông đã chuyển từ chương trình kiến trúc sang điêu khắc để
tiếp cận nhiều hơn với kính. Sau đó, ông tiến hành nghiên cứu về vật
liệu với công ty Corning và làm việc với tư cách là một nhà mỹ thuật,
tạo ra việc lắp đặt video.

Chạy chữ. Nhưng, Carpenter dần dần bị cuốn hút vào kiến trúc. Đối với
ông, đó là một phương tiện tương tác với một khối lượng lớn quần chúng
– đặc biệt thoát ra khỏi cái mà ông gọi là môi trường "tiên quyết" của
phòng trưng bày nghệ thuật. "Những nghệ sĩ xuất phát từ thế giới nghệ
thuật tạo ra một sản phẩm có thể tìm thấy vị trí của nó trong kiến trúc
bằng cách nào đó, nhưng không hẳn là sẽ thay đổi hay thích nghi với với
kiến trúc", Carpenter nói. "Hy vọng yếu tố cấu thành của tòa nhà mà
chúng ta đang tạo ra sẽ kích hoạt hoặc làm sống động cảm nhận của mọi
người".

Một thế giới của ánh sáng và kính G

Trung tâm Fulton Street Transit do Carpenter, Grimshaw Architects và Arup thiết
kế xây dựng (ảnh Jock Pottle)

Tại Tòa nhà WTC 7, các kiến trúc sư xem ánh sáng
là nguyên tắc tổ chức tổng thể của tòa nhà. Carpenter và SOM đã nghĩ ra
một "khối khóa chặt" – một khối ánh sáng có vẻ như ẩn chìm bên trong
tòa nhà, nối bệ và chóp tòa nhà. Ông đã phối hợp với nghệ nhân Jenny
Holzer để thiết kế tường bảng hiệu LED ánh sáng đục ở tiền sảnh, trên
đó những dòng chữ mà bà chọn về New York sẽ chạy lên. Và đối với bề mặt
bằng kính của tòa nhà, Carpenter đã đề nghị đưa vào một chiếc gương
phản xạ bằng thép không rỉ màu xanh ở giữa mỗi tầng để phản chiếu ánh
sáng ở cửa sổ trên nóc vào mỗi cửa sổ phía dưới.

Hiệu ứng của nó là bề mặt sẽ phát ánh sáng – đôi khi nó hòa lẫn vào bầu
trời xanh, đôi khi lại phản chiếu một khối mây đen. "Mong muốn của
chúng ta là không viện đến đặc tính bằng đá của tòa nhà mà đưa vào một
yếu tố sống động và sâu sắc ở bề mặt của nó", Carpenter giải thích.

Phản chiếu ánh sáng. Trong công trình của ông ở Tòa tháp Hearst, sự cảm
nhận về chiều sâu của nó rõ ràng hơn. Khi thực hiện hệ thống phun nước,
chuyên gia Jim Garland – người trước đây đã thực hiện Show trình diễn
dưới nước ở nhà hát Bellagio thuộc Las Vegas – Carpenter đã thiết kế
một dòng chảy bao trùm cả tiền sảnh.

Đặc tính của nước – mà Brian Schwagerl, giám đốc quy hoạch bất động sản
và tiện nghi của Tập đoàn Hearst Corp., gọi là "công trình nghệ thuật
tiện ích lớn nhất thế giới" – được thiết kế để hút độ ẩm từ không khí,
giúp làm mát tiền sảnh và giàm chi phí năng lượng. Carpenter đã thiết
kế những tấm ván mỏng bằng kính, có hình dạng giống như đường cản tốc
độ gợn sóng, để giảm dòng chảy của nước từ trên xuống. Hình dáng bằng
lăng trụ này sẽ khúc xạ ánh sáng trong khi đó phần bệ phản chiếu phía
dưới sẽ hắt ánh sáng ra ngoài.

Mặc dù, những tấm ván này dày chưa tới một foot, song sự kết hợp sẽ tạo
một sự cảm nhận ảo về chiều sâu. Và bằng việc phản chiếu ánh sáng từ
bầu trời vào trong tòa nhà, nó sẽ cho phép những khách bộ hành trên
đường phố có thể nhìn thấy một cách rõ ràng mọi thứ bên trong tòa nhà,
mang lại một cảm nhận rằng tòa tháp theo mẩu hình kim cương của Foster
đang trôi nổi bồng bềnh trên mặt nước.

Bắt đầu từ cuối Tháng Ba, công nhân sẽ hoàn tất việc lắp dựng các tấm
ván, và nước vẫn chưa được mở, vì vậy, ảo ảnh cuối cùng vẫn còn trong
trí của người nghệ nhân... hoặc kiến trúc sư... hoặc chuyên gia về
kính. Ông nói công trình sẽ "mê hoặc" chúng ta – nhưng chúng ta vẫn
phải đợi cho đến mùa hè để chứng kiến Carpenter biến cái vô hình thành
hữu hình.
[b][b]Minh Quang [You must be registered and logged in to see this link.] (Dịch từ: Tạp chí Kiến trúc Điện tử Anh)[/b][/b]


Được sửa bởi shenlong ngày 2009-03-23, 20:47; sửa lần 4.
shenlong
shenlong
Kiến Teen
Kiến Teen

Virgo
Giới tính : Nam
Tổng số bài gửi : 203
Tuổi : 36
Đến từ : dong thap
Nghề nghiệp : sinh vien
Điểm tích cực : 636
Chất lượng bài viết : 316

Về Đầu Trang Go down

default Re: Một thế giới của ánh sáng và kính

Bài gửi by khoa*brandon 2009-03-23, 20:10

Có chỗ chữ nhỏ wa. edit lại nhe. Hihihi. ^^. Đọc hoa mắt.
khoa*brandon
khoa*brandon
   
   

Libra
Giới tính : Nam
Tổng số bài gửi : 711
Tuổi : 35
Đến từ : unknown
Nghề nghiệp : unknown
Trạng thái bản thân : Đã có con
Điểm tích cực : 716
Chất lượng bài viết : 224

http://vn.myblog.yahoo.com/dkhoa-0610

Về Đầu Trang Go down

default Re: Một thế giới của ánh sáng và kính

Bài gửi by shenlong 2009-03-23, 20:50

rùi đó ku! (:mon]3
shenlong
shenlong
Kiến Teen
Kiến Teen

Virgo
Giới tính : Nam
Tổng số bài gửi : 203
Tuổi : 36
Đến từ : dong thap
Nghề nghiệp : sinh vien
Điểm tích cực : 636
Chất lượng bài viết : 316

Về Đầu Trang Go down

default Re: Một thế giới của ánh sáng và kính

Bài gửi by Sponsored content


Sponsored content


Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết